TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

3 bước chọn sản phẩm để bán trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp

2020-07-17

Không phải sản phẩm nào bán trên sàn thương mại điện tử cũng sẽ đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Hiện nay có vô số các sàn lớn có mặt ở thị trường Việt Nam. Cần có một tư duy chọn sản phẩm tốt phù hợp với từng sàn để tối ưu công sức mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Hôm nay Nhanh.vn sẽ cùng bạn thực hiện lựa chọn những sản phẩm phù hợp để bán trên các sàn thương mại điện tử.

I. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào tốt?

Giữa sự phát triển của thị trường thương mại điện tử, mua sắm online dần trở thành xu hướng ở Việt Nam. Có rất nhiều sàn thương mại điện tử xuất hiện, đăng bán càng nhiều thì khả năng tiếp cận khách hàng càng cao nhưng nếu bạn chưa đủ khả năng để quản lý thì đây chính là con dao hai lưỡi. Do đó cần chọn lọc cẩn thận. Vậy đâu mới là những sàn thương mại điện tử (TMĐT) tiềm năng cho doanh nghiệp?

bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào tốt?

Bán hàng trên Lazada

Đây là cái tên vô cùng quen thuộc với bất cứ người mua và người bán nào. Lazada là một trong những sàn TMĐT xuất hiện đầu tiên ở thị trường Việt Nam. Với thâm niên lâu đời của mình Lazada có một lượng khách hàng quan tâm và tin tưởng nhất đinh. Đồng thời hoa hồng cho sản phẩm của sàn thương mại điện tử này cũng rất hấp dẫn.

Bán hàng trên Shopee

Nếu Lazada là một chiến binh có tuổi đời lâu thì Shopee chính là cái tên hot của thị trường hiện nay. Lượng người truy cập Shopee hiện nay đang dẫn đầu trong các sàn TMĐT. Đây là một trong những sàn tiềm năng mang lại lượng doanh thu tốt cho nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Với công nghệ mới, tính trẻ trung update liên tục Shopee mang đến cho cả người mua và người bán những chính sách hỗ trợ về phí vận chuyển, chương trình khuyến mãi v..v.

Bán hàng trên Tiki

Điểm đặc biệt của Tiki là chính sách bảo vệ cả người mua và người bán rất tốt. Chính sách đổi trả và bảo mật thông tin rõ ràng. Lượng khách hàng trên Tiki đều rất chất lượng và nếu bạn đăng bán trên Tiki thì sẽ nhận được độ tin cậy rất cao từ khách hàng.

Xem thêm: Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho người mới bắt đầu

II. Thiết lập tư duy chọn sản phẩm

Bước 1 : Chọn sàn thương mại điện tử thích hợp

Hãy lọc ra các sàn thương mại điện tử bạn cảm thấy tiềm năng để đăng bán các mặt hàng của mình. Bạn có thể tham khảo các gợi ý phía trên của Nhanh.vn

Bước 2: Tìm hiểu chính sách và điều khoản của các sàn

Để đảm bảo bạn có các sản phẩm được phép đăng bán bạn cần nắm chắc tất cả các điều khoản và chính sách của các sàn TMĐT. Đây cũng là một trong những bí kíp quan trọng khi bạn muốn bán hàng online hiệu quả. Nắm rõ các quy định giúp bạn cân bằng giá, chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp tốt hơn.

Bước 3: Cân nhắc độ tương thích của sản phẩm và sàn thương mại điện tử

Bước này thực chất là đối chiếu tính chất của sản phẩm có phù hợp với sàn thương mại điện tử không, có phù hợp với quy định không. Ngoài ra bạn còn cần xem xét đặc tính khách hàng của từng sàn thương mại để tập trung đẩy mạnh bán sản phẩm nào ở đó.

I. Tìm hiểu đặc điểm khách hàng của các sàn thương mại điện tử

Hãy tưởng tượng mỗi sàn thương mại điện tử là một chợ địa phương khác nhau. Số lượng khách và nhu cầu của mỗi nơi là khác nhau. Nếu bạn nắm rõ đặc điểm của từng nơi để nhắm trúng nhu cầu của khách hàng bạn sẽ thấy được hiệu quả.

1. Lazada:

  • Hiện tại Lazada chủ yếu phụ vụ khách hàng là nam giới
  • Độ tuổi từ 18-26
  • Bán mạnh về các đồ công nghệ, đồ cho nam giới
  • Các ngành hàng gợi ý: Quần áo, giày dép nam, phụ tùng ô tô, linh kiện điện thoại v..v các đồ công nghệ cho nam giới

đặc điểm khách hàng trên lazada

Sàn thương mại điện tử Lazada

Ưu điểm:

  • Sàn lâu đời, lượng khách ổn đinh
  • Hoa hồng cao, lên tới 10% cho sản phẩm thời trang

Nhược điểm

  • Giao hàng chậm
  • Thủ tục đăng ký và xác nhận lâu

2. Shopee:

  • Khách hàng trên Shopee 70% là nữ bởi giao diện dễ sử dụng và nhiều chương trình khuyến mãi
  • Độ tuổi trẻ hóa ( dưới 20)
  • Bán mạnh về các ngành hàng giá trị thấp phục vụ cho nữ, tốt nhất là dưới 300k
  • Các ngành hàng gợi ý: Thời trang nữ, giày dép túi xách nữ, phụ kiện trang sức, đồ gia dụng, mỹ phẩm, dụng cụ làm đẹp v…v

đặc điểm khách hàng trên shopee

Sàn thương mại điện tử Shopee

Ưu điểm:

  • Lượng khách hàng tiếp cận lớn
  • Dễ sử dụng, nhiều chương trình khuyến mãi lớn
  • Mặt hàng đa dạng, nhiều tiềm năng

Nhược điểm:

  • Nhiều mặt hàng cạnh tranh
  • Không phù hợp để bán các mặt hàng giá trị cao
  • Chính sách đổi trả còn phức tạp

Xem thêm: Thủ thuật bán hàng trên Shopee hiệu quả không cần áp dụng khuyến mãi

3. Tiki

  • Khách hàng của Tiki hiện nay đều là những người chú trọng vào chất lượng sản phẩm là chính
  • Độ tuổi từ 16-21
  • Bán mạnh về các mặt hàng sách,đồ cao cấp, đồ chơi công nghệ, mỹ phẩm v..v
  • Các ngành hàng gợi ý: Sách, truyện, đồ công nghệ như TV, điện thoại, phụ kiện , máy móc cao cấp, mỹ phẩm v..v
  • Đặc biệt ngành mỹ phẩm và thực phẩm chức năng có lợi thế hơn hẳn, do có yêu cầu về giấy tờ, nếu chuẩn chỉ về giấy tờ thì gần như shop là duy nhất.

Sàn thương mại điện tử Tiki

Sàn thương mại điện tử Tiki

Ưu điểm :

  • Sàn thương mại điện tử với lượng khách đảm bảo, không ngại chi trả cho các sản phẩm đắt tiền
  • Chính sách tốt và rõ ràng, vận chuyển cẩn thận
  • Được khách hàng tin tưởng

Nhược điểm:

  • Các ngành hàng còn hạn chế

IV. Tạo hệ thống quản lý chung cho các sàn TMĐT

Bán hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử chính là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn có thể nắm vững các số liệu và quản lý chúng chính xác thì sẽ đem lại hiệu quả cao bởi bạn có thể phân tích và phục vụ tốt nhất. Tuy nhiên nếu không thể doanh nghiệp của bạn sẽ rơi vào tình trạng dồn nén và dần chất lượng phục vụ khách hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ đi xuống. Ví dụ như khi số lượng đơn quá nhiều bạn bỏ quên không vào update sàn nào đó thì đơn có thể bị trôi mất và shop bạn sẽ bị giao hàng chậm. Giải pháp cho vấn đề này là tích hợp  dữ liệu của tất cả các sàn TMĐT bạn tham gia vào chung một hệ thống quản lý. Từ đây bạn có thể phân phối dễ dàng hơn

Dịch vụ chăm sóc sàn thương mại điện tử

Dịch vụ nhập dữ liệu và chăm sóc STMĐT 

Nhanh.vn đang cung cấp dịch vụ EcomeCare - nhập dữ liệu và chăm sóc sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Bạn sẽ được hỗ trợ thiết kế một hệ thống quản lý chuyên nghiệp từ các vấn đề vận chuyển, doanh thu, tình trạng đơn hàng v..v  Hệ thống sẽ thông báo cụ thể về thông tin các đơn hàng, đơn hoàn thành, đơn bị hủy, khiếu nại của khách hàng cho bạn. Các báo cáo sẽ được gửi về thường xuyên hỗ trợ bạn trong việc quản lý tránh thất thoát thông tin và quản lý doanh số chính xác. Ngoài ra EcomeCare còn giúp các doanh nghiệp thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp, chạy quảng cáo gian hàng trên các sàn rất tiện lợi.

Hãy áp dụng ngay cho doanh nghiệp một hệ thống chuyên nghiệp để việc bán hàng trở nên nhanh gọn và hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công!

 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến