13 việc cần làm trước khi bắt đầu xây dựng một cửa hàng trực tuyến

23-08-2014

Nghiên cứu và mục tiêu

1. Đối thủ cạnh tranh

      Điều đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Nhìnvào những cửa hàng trực tuyến khác đang bán các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về chiến thuật tiếp thị, giải pháp kỹ thuật và cách thức doanh nghiệp của họ hoạt động. Sau đó nhìn vào thực tế kinh doanh của bạn và tự hỏi xem bạn có thể cạnh tranh với họ. Xác định vị trí của bạn trong hệ sinh thái. Bạn có thể cạnh tranh với giá tốt hơn hay là bạn có thể cạnh tranh bằng chất lượng? Có lẽ bạn có thể tiếp thị sản phẩm của bạn tốt hơn? Có lẽ bạn có thể có giải pháp kỹ thuật tốt hơn? Có lẽ bạn có thể quảng cáo với tỉ lệ hoàn vốn đầu tư tốt hơn? Nếu không có cách nào để bạn có thể cạnh tranh với họ, cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ là một sự lãng phí tiền của lớn, vì vậy đây là bước quan trọng nhất trong việc xây dựng cửa hàng trực tuyến và những kết luận bạn rút ra từ nghiên cứu này sẽ dẫn bạn vào các hướng khác nhau trong khi bạn tiếp tục đọc bài này.

2. Nghiên cứu SEO

                                

      Trái ngược với ý nghĩ phổ biến, SEO không phải là một cái gì đó mà bạn đưa vào trang web của mình sau khi đã hoàn tất việc xây dựng nó. Các từ khóa SEO và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một việc gì đó cần phải được thực hiện trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ về việc tạo ra một ‘xương sống’ cho cửa hàng trực tuyến của mình. Bạn cần phải làm điều này trước khi lựa chọn tên của cửa hàng của bạn, trước khi quyết định sản phẩm nào bạn sẽ bán hay bất cứ điều gì khác. Lập danh sách các sản phẩm bạn có thể bán trực tuyến, dựa trên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trước đó của bạn. Thuê một nhà tư vấn SEO và nhờ người đó làm một nghiên cứu từ khóa thích hợp với bạn. Điều đầu tiên bạn muốn từ báo cáo này là một danh sách các từ khóa mà bạn thực sự cần để xếp hạng. Sau đó, bạn sẽ muốn biết thực tế cửa hàng trực tuyến mới của bạn có thể xếp hạng ra sao với bất kỳ từ khóa nào. Bạn muốn có một ước tính về thời gian và chi phí cho thứ hạng cao đối với các từ khóa chính của bạn. So sánh điều này với ngân sách của bạn. Bạn có khả năng đáp ứng không? Bạn vẫn có thể cạnh tranh? Bao giờ khoản đầu tư này hoàn vốn? 1 năm? 5 năm?

3. Nghiên cứu SEM

      Sau khi bạn đã thực hiện nghiên cứu SEO, trong hầu hết các ngành kinh doanh bạn sẽ đưa ra kết luận rằng có một số từ khóa trong đó bạn có thể cạnh tranh được nhưng sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để bạn có thể đạt được điều đó, vì vậy chúng ta sẽ để việc này lại như là một công việc lâu dài trong tiến trình (lên kế hoạch một phần ngân sách của bạn cho quá trình tối ưu hóa SEO trong thời gian dài đang diễn ra). Ngân sách của bạn sẽ giảm đi và bạn nhận ra ra mình cần bắt đầu kiếm tiền từ cửa hàng nhanh hơn so với SEO tự nhiên mang lại. Bạn cần bắt đầu nghiên cứu SEM. Xác định xem bạn sẽ tốn bao nhiêu chi phí cho mỗi nhấp chuột để nhắm mục tiêu vào từ khóa quan trọng nhất của bạn. Lúc này hãy đặt khoản tiền vào tính toán với một tỷ lệ chuyển đổi trung bình mà bạn mong đợi và xem điều này có đưa bạn đến tỉ lệ hoàn vốn tích cực hay không. Nếu có thì thật tuyệt vời, lúc này bạn sẽ có thể bán sản phẩm của mình ngay sau khi cửa hàng khai trương và hoạt động.

4. Thiết lập mục tiêu

      Bạn đã tiến hành nghiên cứu, tiếp theo hãy thiết lập một số mục tiêu. Về cơ bản những gì bạn muốn làm trong giai đoạn này là tính toán xem bạn sẽ cần bao nhiêu doanh số bán hàng mỗi tháng với chi phí hiện tại để có được lãi. Sau đó, bạn nên thiết lập một mục tiêu tỷ lệ tăng trưởng hàng tháng và tiếp tục với danh sách này với những mục tiêu khác.

Nội dung

5. Hình ảnh sản phẩm

      Chuẩn bị hình ảnh của tất cả các sản phẩm bạn sẽ bán. Nếu cần thiết hãy chụp ảnh mới của các sản phẩm này, bạn sẽ muốn những bức ảnh này thực sự tốt và chính xác. 

6. Mô tả sản phẩm

      Bạn không nên ‘lần lữa’ để việc này sau cùng. Mọi người thường không biết nên viết bao nhiêu là hợp lý. Hãy đảm bảo rằng bạn có viết phần mô tả cho sản phẩm bởi vì chúng sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Hãy xem những mô tả này chính là những người bán hàng của bạn. Trong trường hợp bạn không có người bán hàng trực tuyến để để trả lờicác câu hỏi của khách truy cập cửa hàng online của bạn, thì bạn lại càng cần phải mô tả đầy đủ và tổ chức tố thông tin để tất cả những gì liên quan đến sản phẩm khách hàng có thể tra cứu tại đây một cách dễ dàng.

7. Nội dung trang tĩnh

      Đừng quên rằng mỗi cửa hàng trực tuyến thường có một số trang tĩnh cần có nội dung tốt. Những trang này thường bao gồm “Giới thiệu”, “Liên hệ”, “Khuyến cáo”, “Hỏi đáp”, “Chính sách hoàn trả”, v.v..

8. Tin tức/bài viết/blog

      Bạn cần phải quyết định sẽ có nên đầu tư cho mảng thông tin này không, vì quyết định này sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn các giải pháp kỹ thuật cũng như kế hoạch quản lý tiếp thị và thời gian nói chung của bạn. Bạn cần phải lên kế hoạch các nguồn lực (thời gian và/hoặc tiền bạc) để tạo ra sự liên tục cho nội dung này. Lời khuyên là bạn nên có ít nhất một hệ thống blog. Hãy bắt đầu đọc trên mạng về cách bạn có thể sử dụng blog để thu hút khách có giá trị đến cửa hàng trực tuyến của bạn.

Thanh toán và vận chuyển

9. Lựa chọn phương thức thanh toán

      Bạn cần xem xét các lựa chọn thanh toán sẵn có tại địa phương của bạn và các nơi bạn sẽ vận chuyển hàng đến cho khách. Bạn cũng nên cân nhắc các cổng thanh toán khác nhau. So sánh giá cả và lựa chọn trên tính toán tỉ lệ hoàn vốn của bạn. Bạn vẫn có thể cạnh tranh? Bạn không phải vội ra quyết định này. Lựa chọn một cổng thanh toán tốt nhất cho tình hình của bạn là rất quan trọng và sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ hoàn vốn, đặc biệt là nếu bạn đang bán các mặt hàng giá rẻ.

10. Vận chuyển

      Bạn thường phải chuyển hàng đến những tỉnh thành nào? Bạn có miễn phí vận chuyển cho khách hàng của mình? Điều đó sẽ tốn của bạn bao nhiêu chi phí? Bạn vẫn có thể cạnh tranh? Bạn hãy xem xét cac giải pháp kỹ thuật và nếu có thể, yêu cầu phía dịch vụ vận chuyển hợp tác thông tin để cửa hàng trực tuyến của bạn có thể tự động tính toán được chia phí vận chuyển và thời gian vận chuyển cho khách ngay khi họ chốt được đơn hàng và chuẩn bị thanh toán. Nếu có một điều mà người mua sắm trực tuyến ghét nhất thì đó là không biết thời gian và chi phí vận chuyển. Nếu bạn định vận chuyển ra nước ngoài, hãy đảm bảo kiểm tra tất cả các quy định cần thiết cho mỗi quốc gia bạn định vận chuyển đến. Bạn có thể thuê một nhà tư vấn về điều này để giải thích tất cả mọi thứ cho bạn.

Khung website (Wireframe)

11. Khung trang chủ

      Bộ khung của trang chủ sẽ bao gồm các yếu tố mà bạn đánh dấu là rất quan trọng trong nghiên cứu SEO của mình. Bạn có thể nghĩ về các sản phẩm nổi bật ở đây. Hãy suy nghĩ về những gì thực sự xứng đáng để có liên kết từ trang chủ và phần nào của trang web không phải là quan trọng. Cố gắng đừng đưa “tất cả mọi thứ” lên trang chủ. Mọi người thường làm điều này bởi vì họ không có kế hoạch và không biết được sản phẩm là quan trọng, mục tiêu của họ là gì. Một khi bạn trình bày bộ khung này cho nhà thiết kế, người đó thậm chí sẽ không phải đọc tóm tắt về các kế hoạch kinh doanh và mục tiêu của bạn. Tất cả mọi thứ sẽ được rõ ràng từ tài liệu nhỏ này.

12. Điều hướng chính

      Khi tạo ra khung điều hướng chính, hãy sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu SEO của bạn một lần nữa để tìm ra những gì xứng đáng có một vị trí trong điều hướng chính và những gì không. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có nhiều hơn một điều hướng, đặc biệt là trên các trang web thương mại điện tử lớn với nhiều sản phẩm, chủng loại khác nhau, nhiều cách khác nhau để lọc và sắp xếp các sản phẩm này. Hãy suy nghĩ về vị trí hợp lý của các yếu tố trên trang web.

13. Các trang khác

      Có rất nhiều các trang khác cần phải được làm khung trước khi bạn bắt đầu xây dựng giải pháp kỹ thuật cho cửa hàng trực tuyến của mình. Bạn sẽ cần phải xác định khung của trang sản phẩm, trang danh mục, trang blog/bài viết/tin tức, các trang nội dung tĩnh, trang thanh toán,trang tìm kiếm, trang tài khoản, v.v..

      Sau khi đã tạo ra tất cả các kế hoạch và tài liệu này, bạn đã sẵn sàng để tiếp cận một công ty phát triển web và bắt đầu xây dựng cửa hàng trực tuyến. Bài viết này chỉ là một hướng dẫn, chắc chắn vẫn có rất nhiều việc chưa được đề cập đến mà bạn cũng nên làm, nhưng đó là những việc quan trọng nhất nếu bạn muốn xây dựng một cửa hàng trực tuyến hoạt động và tạo ra lợi nhuận.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

Các tin liên quan

Thông tin liên hệ

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Đà Nẵng [Xem bản đồ]

Tầng 6, Số 53 Nguyễn Văn Linh, Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ từ 8:30 - 17:30)

098.983.4491 (Ngoài giờ hành chính)

091.442.9900 (Vận chuyển)

contact@nhanh.vn

Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Điện thoại: 19002812 - Email: contact@nhanh.vn

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App