10 cách nắm bắt tâm lý khách hàng - Chìa khóa vàng để kinh doanh thành công

12/06/2017

Nắm bắt tâm lý là một nghệ thuật khó trong kinh doanh. Đặc biệt là trong kinh doanh online, khi mà chủ yếu việc tiếp xúc chỉ diễn ra trong cuộc nói chuyện ngắn ngủi. Nhưng nếu một người thực sự hiểu tâm lý tốt thì có thể khiến người tiêu dùng mua bất cứ thứ gì mình giới thiệu. Nếu không phải một người có thể nhìn thấu người khác thì hãy thử áp dụng những phương pháp sau khi bán hàng online, nó sẽ giúp bạn kéo khách hàng gần hơn về phía mình.

Tuy người tiêu dùng mỗi người một tính cách, một suy nghĩ nhưng tâm lý chung khi mua hàng online lại không có quá nhiều khác biệt. Chỉ cần đáp ứng được nhu cầu, giải đáp được thắc mắc của họ thì họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm họ thích từ bạn. Trong cuộc nói chuyện, hãy chú ý theo dõi từ ngữ của khách hàng để đoán biết tâm lý và đưa ra câu trả lời làm hài lòng họ. 

10 cách nắm bắt tâm lý khách hàng - Chìa khóa vàng để kinh doanh thành công

Nắm bắt tâm lý khách hàng - Chìa khóa thành công trong kinh doanh

1. Khách hàng chỉ mua nếu họ hiểu về sản phẩm

Hạn chế của việc mua online là không thể sờ tận tay, nhìn tận mắt, nên rất khó để bạn chứng minh sản phẩm của mình là chất lượng và đáng tin cậy. Hãy trả lời trọn vẹn các câu hỏi của khách hàng, phải làm cho họ cảm thấy đã biết về sản phẩm như chất liệu, mẫu mã, xuất xứ, bảo hành,.. hoặc cách sử dụng sao cho bền nhất. Họ sẽ không mua nếu bạn cứ ậm ờ trả lời một cách cho có và sẵn sàng kết thúc cuộc nói chuyện nếu thấy bạn không có ý định hợp tác.

2. Khách hàng thường không có đủ kiên nhẫn

Khi họ nói chuyện với bạn đừng bắt họ phải nghe bạn trả lời như đang thuyết trình giới thiệu sản phẩm. Chỉ cần nêu bật ra những ý họ không hiểu, hơn nữa phải trả lời ngay lập tức để họ không phải chờ đợi quá lâu. Nếu bạn phải kiểm tra lại thông tin hãy xin phép họ đợi một chút và nhanh chóng tra cứu để không làm mất thời gian của cả hai bên. Có thể bạn không tin nhưng đợi chờ 5 phút cho câu trả lời chẳng khác gì đứng 30 phút ở cửa hàng cả. Vì vậy nếu kinh doanh online, hãy chuẩn bị kiến thức về sản phẩm và những câu hỏi có thể gặp để có thể trả lời nhanh nhất cho khách hàng. 

3. Khách hàng luôn muốn mua hàng với giá thấp nhất

Không có nhiều người sẵn sàng chấp nhập mọi mức giá bạn đưa ra để rước về thứ mình thích, ngay cả kinh doanh trực tiếp cũng vậy. Khi đưa giá, đưng nói "thách" quá, dẫu biết bạn cần lợi nhuận nhưng hãy trong mức cho phép để trong lúc nói chuyện, bạn có thể giảm thêm một chút để khách thấy thỏa mãn. Nếu có khuyến mãi đi kèm hoặc chế độ bảo hành riêng, hãy đưa ra cùng lúc, khách hàng sẽ ít thắc mắc về giá hơn. Ngoài ra, họ có thể đã hỏi mua ở một số nơi khác nên sẽ có sự so sánh nhất định, lúc ấy hãy đáp lại bằng sự khẳng định về chất lượng, sự đảm bảo để khách hàng yên tâm, họ thà bỏ ra thêm một chút để mua sự an toàn và chắc chắn từ chỗ bạn hơn là chỉ một câu "cứ mua về đi rồi biết".

10 cách nắm bắt tâm lý khách hàng - Chìa khóa vàng để kinh doanh thành công

Nắm bắt tâm lý khách hàng là một cách tốt nhất để thu hút họ với sản phẩm của mình

4. Khách hàng thể hiện tâm trạng quan ngôn ngữ

Nhiều người mua sắm khi vui, khi buồn hoặc chỉ là bất chợt nhìn thấy một sản phẩm bắt mắt, thú vị nên vào hỏi han, có thể mua hoặc không mua. Với những người dễ tính và tâm trạng tốt thì không sao, bạn có thể nói đùa một vài câu để họ thấy vui vẻ nhưng nếu ngược lại thì bạn cần hết sức cẩn thận. Chỉ cần làm phật ý họ cũng trong một vài câu thôi là họ sẽ bỏ đi ngay lập tức. Khi nói chuyện nhớ chú ý câu chữ, bình tĩnh trả lời một cách lịch sự, lễ phép , đừng làm học cáu. Nếu nói chuyện với bạn mà làm mất cơn giận, sự buồn bực của họ thì họ sẽ đáp lại bằng những đơn hàng, có thể bạn sẽ được cảm ơn vì làm họ vui hơn đấy. 

5. Khách hàng luôn coi mình là số 1

Khách hàng là người mua sản phẩm của bạn, họ có quyền yêu cầu sản phẩm của bạn phải như ý họ hoặc chí ít là theo như quảng cáo họ thấy. Đừng vội "nóng" khi thấy họ cứ liên tục phản bác ý kiến của bạn. Điều đó không có nghĩa là họ không muốn mua hàng mà là nếu bạn giải thích hết mọi sự làm họ hài lòng thì họ sẽ mua sản phẩm đó. Luôn nhún nhường, tôn trọng, thân thiện nhất có thể. Đừng nghĩ rằng mất khách này còn khách khác, nếu một người không có thiện cảm với bạn họ có thể nói với nhiều người khác và đánh giá về bạn cũng như sản phẩm của bạn không tốt và chẳng ai đến với bạn nữa cả. 

6. Khách hàng cần bảo hành, hãy nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ

Đối với một số khách hàng, một sản phẩm tốt và chất lượng thôi chưa đủ mà họ quan tâm đến dịch vụ của người cung cấp và cách mình được chăm sóc sau khi mua hàng. Và đồng thời việc nắm rõ tâm lý này của khách hàng giúp bạn thu hút họ trong lần mua hàng tiếp theo. Những dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành như dịch vụ giao hàng, vận chuyển, hỗ trợ miễn phí,...cần được cam kết rõ ràng khi bạn tiếp thị sản phẩm của mình.

10 cách nắm bắt tâm lý khách hàng - Chìa khóa vàng để kinh doanh thành công

Đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất là yếu tố quan trọng trong việc bán hàng

7. Khách hàng cần danh tiếng sản phẩm

Khi khách hàng quyết định mua một sản phẩm nào đó, danh tiếng sản phẩm thực sự ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Khách hàng có xu hướng mua hàng hóa mà đã được người nổi tiếng khác sử dụng bởi nó chứng tỏ sản phẩm đó thực sự chất lượng và được tin dùng. Khi cung cấp sản phẩm dịch vụ của mình, nếu bạn giới thiệu danh sách khách hàng VIP của mình hoặc ví dụ Google là khách hàng hợp tác với bạn thì giao dịch bán hàng này có được phần trăm tin cậy cực lớn và chắc chắn sẽ thành công.

8. Khách hàng quan tâm đến mối quan hệ thân quen

Với một số khách hàng, họ không chỉ quan tâm đến các dịch vụ sản phẩm hiện tại mà họ cũng chú trọng đến những lợi ích và mối quan hệ lâu dài trong tương lai. Mối quan hệ giữa bạn và khách hàng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các giao dịch trong tương lai, nhưng điều này cũng có nghĩa là bạn cần đến các kỹ năng giao tiếp giỏi và dành nhiều thời gian để tìm hiểu từng khách hàng một trước khi chốt giao dịch. Hãy luôn tỏ ra thực sự quan tâm đến mong muốn và chia sẻ của khách hàng.

Xem thêm: Nắm bắt tâm lý để chinh phục khách hàng bằng 4 cách sau

9. Khách hàng không biết mình cần gì

Nhiều người khi đến với cửa hàng, doanh nghiệp của bạn nhưng không biết rõ chắc chắn họ cần mua những gì hoặc đơn giản họ chưa biết rõ về những sản phẩm mới, choáng ngợp trước sự đa dạng của nhiều loại hàng hóa. Những khách hàng đôi khi mua những mặt hàng mà họ không thực sự cần. Bí quyết của bạn là hãy trở thành người tư vấn tận tâm đưa ra các gợi ý phù hợp nhất đối với nhóm khách hàng này. 

10. Khách hàng luôn đồng tình với những sản phẩm, dịch vụ của mình

Với nhóm đối tượng này, nghe qua có thể bạn nghĩ đây là đối tượng dễ dàng thuyết phục mua hàng nhất. Nhưng không, đây chính xác là nhóm khách hàng khó thuyết phục nhất bởi lẽ họ luôn đồng tình với những tư vấn, ý khiến của bạn mà không phân đĩnh rõ đúng, sai hoặc biết được lợi ích thực sự của mình. Họ không nêu lên ý kiến của bản thân do đó bạn khó có thể biết họ thực sự muốn gì để tư vấn cho phù hợp nhất. Trong trường hợp này, bạn không nên thao thao bất tuyệt về sản phẩm của mình mà nên hỏi ngược laij nhu cầu của khách hàng, thu thập ý kiến khách hàng triệt để nhất có thể để biết họ đang tìm kiếm một sản phẩm như thế nào. 

11. Tổng kết

Hãy luôn quan niệm "Khách hàng là thượng đế". Để nắm bắt được tâm lý "thượng đế" không dễ nhưng cũng không quá khó, chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ dần giải quyết được những khách hàng "khó", việc bán hàng online sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đáp lại sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm của mình, hãy cho họ những dịch vụ tốt nhất và đối đáp trên sự mong đợi của họ, sẽ chẳng ai nỡ từ chối một người nhiệt tình, tận tâm như vậy với họ cả.

Nếu bạn kinh doanh trên facebook và có quá nhiều khách hàng mà bạn không kịp trả lời, bạn sợ bỏ sót những khách hàng tiềm năng, hãy thử sử dụng phần mềm quản lý fanpage CRM tại https://vpage.nhanh.vn/ .  Phần mềm sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả việc kinh doanh trên facebook, quản lý tất cả comment, inbox, khách hàng và cả đơn hàng từ facebook, tiết kiệm thời gian, hiệu quả gấp 5 lần.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến