TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

10 cách gian lận của nhân viên bán hàng tại cửa hàng

2019-02-24

Nhân viên bán hàng là một vị trí vô cùng quan trọng trong các cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng vừa và nhỏ, thông thường mỗi ca bán hàng chỉ có 1 đến 2 nhân viên, họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đa phần họ là nhân viên bán hàng kiêm luôn nhiệm vụ thu ngân. Vì chủ của mỗi cửa hàng thường phải lo nghĩ đến việc phát triển kinh doanh cửa hàng nên rất ít khi có mặt tại các cửa hàng nhỏ lẻ. Do vậy, họ thường ủy thác mọi quyền vận hành hàng ngày cho các nhân viên này. Hơn thế nữa, do tính đặc thù mà một số cửa hàng, nhân viên bán hàng được phép quyết định giá bán trong một phạm vi nhất định. Việc tiếp xúc thường xuyên với tiền và hàng hóa hàng ngày sẽ phát sinh khả năng xảy ra gian lận cao. 

Vậy họ đã sử dụng những mánh khóe tinh vi nào để qua mặt các nhà quản lý, chủ cửa hàng, Nhanh.vn sẽ giúp bạn đọc vị 10 kiểu gian lận này để ngăn chặn trước khi xảy ra với cửa hàng của bạn nhé!

1. Tự ý chỉnh sửa giá bán bằng cách tăng giá sản phẩm để ăn chênh lệch

Hành vi:

Tình trạng này đặc biệt hay xảy ra tại những cửa hàng không gắn giá, mã vạch lên sản phẩm. Nhân viên bán hàng cố tình đẩy giá sản phẩm cao hơn từ 10 đến 20 hoặc 30 ngàn đồng. Nhân viên bán hàng sẽ làm hóa đơn cho khách một kiểu và khi khách hàng đi khỏi họ sẽ nhập dữ liệu vào sổ cửa hàng một kiểu. Những khách hàng quen có lẽ là mục tiêu số một bởi họ tin tưởng cửa hàng và ít khi xem lại các hóa đơn mua hàng.

Hoặc đối với các cửa hàng bán đồ ăn, nhân viên bán hàng có thể gian lận bằng cách tự ý chính sửa giá bán các món ăn khi khách yêu cầu thanh toán hoặc in tạm tính. Và sau khi khách hàng thanh toán thì lại sửa lại giá như cũ và in hóa đơn cho chủ cửa hàng kiểm tra.

Lúc này, bằng những thủ thuật tinh vi mà nhân viên có thể dễ dàng qua mặt được khách hàng và nhà quản lý mà không hề để lại “dấu vết” nào.

Giải pháp: 

  • Ghi chú rõ ràng giá lên tất cả các mặt hàng, biện pháp này có tác dụng nhưng không triệt để, vẫn có kẽ hở và rất mất công.
  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các nhà quản lý có thể cấp cho mỗi nhân viên một tài khoản riêng và phân quyền rõ ràng cho họ, mỗi vị trí công việc sẽ được phân quyền tương ứng và sử dụng các nghiệp vụ liên quan.
  • Đặc biệt, việc phân quyền còn không cho nhân viên được sửa xóa hóa đơn hay thay đổi giá bán. Do đó, việc nhân viên gian lận bằng cách tự ý chỉnh sửa giá là không thể.

Ví dụ: Đối với nhân viên bán hàng thì các chủ nhà hàng có thể phân quyền cho họ chỉ có thể order món ăn cho khách hàng, nhân viên thu ngân chỉ có thể in thanh toán, v…v…

2. Gian lận tiền mặc cả

Hành vi:

Một số cửa hàng không bán giá cố định, và nhân viên được quyền quyết định giảm giá trong một phạm vi nhất định. Khi bán hàng, nhân viên có thể báo cái lại là đã giảm giá cho khách hàng, nhưng thật sự không phải như vậy, để lấy tiền chênh lệch.

Giải pháp:

  • Áp dụng phần mềm quản lý bán hàng và yêu cầu nhân viên phải in bill cho khách khi bán hàng.
  • Bắt buộc in bill tính tiền dù khách nhận hay không là 1 cách tốt để kiểm soát cửa hàng

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

tìm hiểu thêm

3. Không ghi lại đơn hàng/ không in bill cho khách

Hành vi:

Khi khách hàng chốt hoặc đã mua được sản phẩm nào đó nhưng nhân viên bán hàng không lưu thông tin trên phần mềm quản lý bán hàng và cũng không in hóa đơn cho khách hàng. Một số khách hàng dễ tính thường chỉ nhận hàng và thanh toán tiền chứ không yêu cầu hóa đơn.

Nhân viên không ghi chép lại doanh số, hoặc không nhập hóa đơn vào phần mềm … để biển thủ 1 phần tiền bán hàng vào cuối ngày.

Tất nhiên sau này nếu kiểm kê thì chủ có thể phát hiện ra số hàng bị mất nhưng lúc đó nhân viên bán hàng có thể đã cao chạy xa bay. Hoặc việc mất hàng được chia đều cho các nhân viên ở ca khác nữa, nên dù sao thì nhân viên trực tiếp biển thủ vẫn được lợi, lại gây bức xúc cho nhân viên khác.

Giải pháp:

  • Có quy định, quy trình rõ ràng về việc ghi nhận hoạt động bán hàng và đền bù hàng mất
  • Lắp camera để giám sát cửa hàng và mang tính cảnh báo, răn đe
  • Dán thông báo đề nghị khách hàng nhận hóa đơn khi mua hàng để ĐẢM BẢO được hưởng các hậu mãi của cửa hàng (đổi trả hàng, bảo hành, tích điểm … )
  • Kiểm soát tiền thu về hàng ngày.
  • Thường xuyên kiểm kê hàng hóa tại cửa hàng (định kỳ và bất thường)

Trong buổi nói chuyện tại Viettel, Ông Phạm Nhật Vượng – Vingroup đã từng chia sẽ rằng: “người giám sát tốt nhất là khách hàng”

10_cach_gian_lan_cua_nhan_vien_ban_hang_tai_cua_hang_1

4. Kê thêm hàng hóa

Hành vi:

Tại các cửa hàng bán đồ tiêu dùng như tiệm tạp hóa hoặc siêu thị mini, số mặt hàng khách mua một lần thường rất nhiều. Lợi dụng điều này, nhân viên thu ngân có thể tăng thêm số lượng một mặt hàng nào để kê thêm tiền. Mà bạn thấy đấy, đa phần khách hàng ít khi kiểm lại bill sau khi mua hàng, đặc biệt khi danh sách dài dằng dặc.

Sau khi khách hàng đã thanh toán xong và ra về, thu ngân sẽ tạo phiếu nhập trả với các mặt hàng kê thêm để lấy tiền chênh lệch.

Hình thức gian lận này không gây tổn hại gì về mặt hàng hóa hay tài chính cho cửa hàng. Nhưng người thiệt hại ở đây là khách hàng vì họ phải trả thêm tiền cho những mặt hàng khai khống.

Thói đời, cái gì dễ quá thì thường làm đi làm lại nhiều lần, và nếu một ngày đẹp trời nào đó khách hàng phát hiện ra khi kiểm tra lại hóa đơn thì uy tín cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng lớn. Mà bạn biết đấy, mất uy tín thì còn mất nhiều hơn tiền.

Giải pháp

  • Có quy định, quy trình trả hàng chặt chẽ: Hàng trả lại cần có xác nhận của khách hàng hoặc của giám sát, bảo vệ
  • Ghi nhận hoạt động bán hàng, trả hàng vào phần mềm. Theo dõi tần suất trả hàng để có thể nắm bắt vấn đề nhanh hơn.
  • Đề nghị khách kiểm trả lại hàng hóa trước khi rời quầy (không thật khuyến khích, vì đây là vấn đề nội bộ, nên kiểm soát nội bộ để ko ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng)

Nếu suốt một thời gian không thấy số điểm của khách hàng đó tăng lên. Lúc này, các nhà quản lý hãy gọi điện hoặc nhắn tin hỏi thăm và tặng cho họ một voucher giảm giá, vừa khiến họ cảm thấy mình quan trọng.

Xem thêm: Chủ shop nhất thiết phải có 8 yếu tố này nếu không muốn phá sản

5. Đánh tráo hàng thật hàng giả

Hành vi: 

Nhân viên bán hàng trộn những sản phẩm có hình dáng, mẫu mã giống hệt sản phẩm gốc vào các kệ giá của cửa hàng. Mục đích của họ là lợi dụng danh tiếng của cửa hàng, lợi dụng chất lượng của hàng hóa gốc để thu lợi. Hàng giả nhập vào 1 đồng trong khi hàng thật nhập vào là 10 đồng. Nhưng cả hai đều bán ra với giá 15 đồng. Như vậy nhân viên bán hàng đã bỏ túi riêng 14 đồng.
Từ đó, cả cửa hàng và khách hàng đều chịu thiệt hại. Cửa hàng thì bị ảnh hưởng danh tiếng. Khách hàng phải dùng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Giải pháp: 

Tất cả các hàng hóa trong cửa hàng đều gắn đầy đủ logo, giá cả, tem mác, mã vạch,…

6. Sử dụng quà tặng để bán cho khách hàng

Hành vi:

Thỉnh thoảng, các cửa hàng thường tổ chức chương trình khách hàng bằng cách tặng thêm sản phẩm hay quà tặng cho khách hàng khi mua hàng. Nhưng nhiều nhân viên gian lận không tặng quà cho khách mua hàng mà họ bán quà tặng cho các khách hàng khác nhằm chuộng lợi.

Do vậy, cả khách hàng và cửa hàng đều chịu tổn thất. Khách hàng không được hưởng quyền lợi vốn có của mình. Còn cửa hàng thì đi tong cả một chương trình tri ân khách hàng

Giải pháp:

In những dấu hiệu đặc biệt lên quà tặng. Ví dụ: Hàng tặng không bán,…

7. Gian lận chương trình khuyến mãi

Bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào cũng thực hiện chương trình khuyến mãi. Hoặc để xả hàng tồn, hoặc để kéo khách đến cửa hàng nhằm gia tăng doanh số.

Các chương trình đại loại như mua 2 tặng 1, giảm 10% khi mua nhiều hơn 1 triệu … dễ bị nhân viên gộp đơn hàng từ nhiều khách khác nhau thành 1 đơn để đạt được điều kiện khuyến mãi.

Giải pháp

  • Treo bảng, thông báo rộng rãi về chương trình khuyến mãi cho khách hàng biết
  • Đề nghị khách nhận hóa đơn khi mua hàng để được hưởng các chương trình ưu đãi và dịch vụ khách hàng tốt nhất
  • Kiểm soát chặt các đơn hàng đổi trả trong khi chạy chương trình KM
  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý các chương trình khuyến mãi

 

10_cach_gian_lan_cua_nhan_vien_ban_hang_tai_cua_hang_3

8. Làm phiếu trả hàng khống

Hành vi: 

Khi khách hàng trả hàng tức là cửa hàng phải trả lại tiền cho khách. Lợi dụng điều này, nhân viên mua về những hàng giả hoặc lấy trộm hàng lỗi trong kho để làm phiếu đổi trả hàng khống. Chỉ cần 1 – 2 phiếu trả hàng thì nhân viên bán hàng đã ăn bớt được vài trăm đến 1 triệu của cửa hàng rồi. Đồng nghĩa với việc cửa hàng bạn sẽ bị tổn thất về doanh thu lớn.

Giải pháp: 

  • Không thực hiện trả hàng thủ công. Yêu cầu nhân viên thiết lập phiếu trả hàng trên phần mềm quản lý bán hàng.
  • Khi nhận hàng từ khách phải quết bằng mã vạch. Nếu mã vạch trên sản phẩm khớp với dữ liệu trong phần mềm quản lý bán hàng mới tiếp nhận.

Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

9. Gian lận trong quá trình tích điểm cho khách hàng

80% doanh thu đến từ 20% khách hàng (thân thiết)  – chẳng thế mà nhiều cửa hàng hiện nay đã chăm chút đến dịch vụ khách hàng và tìm cách kéo khách quay lại với cửa hàng nhiều hơn. Một cách khá phổ biến để làm được điều này là thông qua chương trình tích điểm mua hàng.

Tuy nhiên, 80% khách hàng vẫn là khách vãng lai, ít để lại thông tin khi mua hàng, nên nhân viên bán hàng có thể lợi dụng quy định này để tích điểm cho người thân từ việc mua hàng của người khác. Trong trường hợp này, thu ngân hoặc người thân sẽ được tích điểm để hưởng ưu đãi khi mua hàng.

Như vậy chi phí để thực hiện chương trình ưu đãi đã không đến được đúng đối tượng, không làm gia tăng doanh số và sự hài lòng của khách, không kéo khách quay lại mua hàng trong tương lai.

Giải pháp

  • Thông báo cho khách hàng biết về các chương trình tích điểm, ưu đãi của cửa hàng.
  • Các nhà hàng hãy kiểm tra thật kỹ các báo cáo về thẻ tích điểm trên phần mềm quản lý bán hàng, đặc biệt là các khách hàng trung thành, khách hàng VIP bởi họ là những người đến nhà hàng thường xuyên nhất.
  • Nếu suốt một thời gian không thấy số điểm của khách hàng đó tăng lên. Lúc này, các nhà quản lý hãy gọi điện hoặc nhắn tin hỏi thăm và tặng cho họ một voucher giảm giá, vừa khiến họ cảm thấy mình quan trọng.
  • Áp dụng phần mềm để quản lý các chương trình khuyến mãi.

10. Tích đúp sản phẩm khi tạo hóa đơn

Hành vi: 

Những nhân viên gian dối sẽ tích đúp sản phẩm khi làm hóa đơn cho những khách hàng mua nhiều hàng hóa hoặc mua 1 loại hàng hóa với số lượng lớn. Bởi số lượng hàng hóa lớn nên khách hàng sẽ khó phát hiện. Đợi khi khách hàng trả tiền xong thì nhân viên nhanh tay xóa sản phẩm bị kích đúp đi rồi in hóa đơn.

Thiệt hại từ hành vi này chính là khách hàng bị mất tiền oan. Trong trường hợp này cửa hàng không bi thiệt hại trực tiếp. Nhưng về lâu về dài, thì chắc chắn là sẽ bị ảnh hưởng tới uy tín. Vì sẽ có những vị khách có thói quen kiểm tra hóa đơn và hàng hóa trước khi ra về.

Giải pháp: 

  • Lắp đặt camera tại quầy thu ngân. Đồng thời khuyến cáo khách hàng kiểm tra lại hóa đơn và hàng hóa trước khi ra vể
  • Trên đây là những tiểu xảo mà những thu ngân không trung thực có thể làm để biển thủ cho cá nhân, gây ảnh hương đến doanh số của cửa hàng và niềm tin với khách hàng.
  • Để đạt hiệu quả kinh doanh tốt, các chủ cửa hàng cần làm tốt các khâu quản lý, thắt chặt những quy định trong việc sử dụng nhân sự, sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ như camera, phần mềm quản lý bán hàng.. để quản lý tốt cửa hàng của mình.

Kết luận

Trên đây là những tiểu xảo gian lận mà những nhân viên bán hàng không trung thực có thể làm để biển thủ cho cá nhân, gây ảnh hưởng đến doanh số của cửa hàng và niềm tin với khách hàng. Để những trò gian lận của nhân viên bán hàng không bao giờ xuất hiện ở chuỗi cửa hàng của bạn. Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tích hợp với các thiết bị phần cứng ( Ví dụ: chip, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,…) để quản lý tốt cửa hàng của mình.

Chúc các shop buôn may bán đắt!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến